VN-Index biến động mạnh, nhà đầu tư nên hành động ra sao trong thời điểm này?

Line

Chứng khoán Việt Nam mở phiên đầu tuần bằng một phiên giao dịch đầy sóng gió. Cú "rũ cánh" của hàng loạt cổ phiếu trụ khiến VN-Index giảm sâu gần 46 điểm, chính thức mất ngưỡng hỗ trợ để lùi về vùng 1.086 điểm.

>>  Nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương tăng, trong khi nguồn cung giảm do dịch bệnh

>>  Lực đẩy của thị trường bất động sản TP Dĩ An

Tất nhiên, câu chuyện dài 2023 vẫn còn ở phía trước với nhiều động khó lường. Tuy nhiên trong ngắn hạn và phần còn lại của năm 2022, nếu phải đưa ra về ngưỡng, cá nhân tôi cho rằng thị trường sẽ không thủng vùng 1.000-1.030 điểm.

Điều đáng ngại không phải là mức giảm mạnh nói trên, mà là xu hướng giảm gần như không có bất kỳ nỗ lực hãm đà nào. Thanh khoản vẫn ở mức thấp trong phiên giảm mạnh cho thấy dòng tiền vẫn kiên quyết đứng ngoài, không chịu nhập cuộc khi chưa có tín hiệu tạo đáy rõ ràng.

Trên thực tế, trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, giới chuyên gia cho rằng nhịp giảm mạnh của thị trường trong phiên hôm nay không quá bất ngờ. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ, những biến số khó lường đến từ lạm phát leo thang, lãi suất tăng cao, rủi ro suy thoái và ẩn số từ những căng thẳng địa chính trị... đã tác động rất lớn lên tâm lý thị trường. Do đó, phiên hôm nay chỉ là "giọt nước tràn ly" khi những áp lực đã dồn nén quá mạnh.

Nhà đầu tư quay cuồng khi danh mục chìm trong sắc đỏ, những người mạnh tay "bắt đáy" trong phiên thứ Sáu tuần trước chịu thua lỗ nặng nề. Thị trường đã dần tiệm cận mốc 1.000 điểm, nhà đầu tư nên hành động như thế nào trong thời điểm này?

Đưa ra chiến lược hành động cho nhà đầu tư trong thời điểm này:

Thứ nhất, nhà đầu tư nên xác định chứng khoán có tính chu kỳ và không phải lúc nào cũng thuận lợi. Những lúc không thuận lợi thì tỷ trọng cho kênh chứng khoán nên ở mức thấp.

Thứ hai, nhà đầu tư vẫn nên tập trung vào các cổ phiếu phòng thủ, ít mang tính chu kỳ trong giai đoạn hiện tại

Thứ ba, đối với nhà đầu tư dài hạn, không có lạc quan nhưng không cần bi quan, cần nhìn vào căn cơ.

Thứ tư, quản trị rủi ro nên được ưu tiên. Nhà đầu tư nên giữ tiền để cùng xuất phát với số tiền lớn nhất trong chu kỳ mới.

An Phát Group

>>  Xu hướng BĐS cuối năm 2021 - Kịch bản nào cho thị trường sau đại dịch?

>>  Những chính sách mới nào đang dần tác động lên thị trường BĐS?

Đăng ký nhận tư vấn

Icon Facebook