Niềm tin về sự phục hồi của thị trường BĐS những tháng cuối năm 2021

Line

TP. HCM mở cửa kinh tế sau nhiều tháng giãn cách xã hội kéo dài, thị trường BĐS kì vọng sẽ dần phục hồi trở lại. Niềm tin ấy mãnh liệt ở cả doanh nghiệp địa ốc và các nhà đầu tư. Bởi suốt thời gian giãn cách gần như thị trường BĐS bị tổn thương rất nhiều.

>>  Sốt đất ảo là gì? Dấu hiệu nhận biết sốt đất ảo

Niềm tin phục hồi ở tất cả các phân khúc thị trường

Nhiều dự đoán, thị trường BĐS chưa thể phục hồi hoàn toàn trong 3 tháng cuối năm nhưng khả năng nhu cầu và nguồn cung của thị trường có thể phục hồi khoảng 30-50% so với trước dịch.Trong báo cáo mới đây, DKRA Việt Nam đã dự báo về các phân khúc thị trường BĐS có thể phục hồi nhẹ trong quý 4/2021.

Phân khúc đất nền

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, nguồn cung mới có thể tăng so quý 3/2021 và tập trung chủ yếu ở những thị trường các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Riêng Tp.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Sức cầu chung toàn thị trường có thể sẽ hồi phục tăng vào giai đoạn cuối Quý 4 khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Những dự án có pháp lý hoàn thiện và hạ tầng xây dựng đồng bộ, tiến độ rõ ràng tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động so với quý trước, xu hướng đi ngang vẫn tiếp diễn.

Phân khúc căn hộ

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể cũng sẽ tăng nhẹ so với quý 3. Tp. HCM nguồn cung mới có thể đạt khoảng 2,500 – 3,500 căn. Nguồn cung Bình Dương với khoảng 1,000 – 1,500 căn được đưa thị trường. Những địa phương còn lại có nguồn cung khiêm tốn với khoảng 500 – 800 căn. Riêng Long An khan hiếm nguồn cung căn hộ mới. Sức cầu chung toàn thị trường sẽ có những hồi phục tích cực vào cuối Quý 4. Nhất là thị trường như Tp.HCM.

Phân khúc hạng B và hạng A tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nguồn cung mới mở bán. Thị trường tiếp tục mất tích nguồn cung căn hộ hạng C. Tại TP. HCM, khu Đông tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới toàn thị trường. Mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp không có quá nhiều biến động trong giai đoạn cuối năm.

Với biệt thự, nhà phố theo đơn vị này, nguồn cung có thể tăng trong quý 4, nếu các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

Đồng Nai được dự báo tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường với khoảng 700 – 1,000 căn sẽ được đưa ra thị trường. Nguồn cung mới tại Long An tương đương với quý 2 dao động ở mức 300 – 500 căn. Nguồn cung mới tại Bình Dương dao động khoảng 200 – 300 căn. Nguồn cung mới tại Tp.HCM tăng nhẹ so với Q2/2021 dao động ở mức 200 - 300 căn.

Sức cầu chung toàn thị trường có những hồi phục nhất định vào cuối Quý 4 nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Tại Tp.HCM, khu Đông tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới toàn thị trường. Đối với tỉnh giáp ranh, sự quan tâm của khách hàng tập trung ở những dự án nằm trong những khu đô thị lớn với quy mô lên đến hàng 100ha được quy hoạch bài bản của những CĐT lớn, uy tín. Đây cũng là động lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng trong thời gian sắp đến.

Cũng theo DKRA, tình hình giao dịch thị trường thứ cấp không có nhiều biến động so với Quý 3. Mặt bằng giá bán thứ cấp không có nhiều biến động, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài rất có thể khả năng giảm giá của thị trường hoàn toàn xảy ra nhưng sẽ không có tình trạng bán tháo diễn ra.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng

Đối với BĐS nghỉ dưỡng, tương tự như các phân khúc khác, nguồn cung có thể tăng nhẹ vào những tháng cuối năm nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát sớm. Các dự án tập trung ở thị trường quen thuộc như Đà Nẵng, Quảng Nam, BR-VT, Bình Thuận và Phú Quốc. Cụ thể: Nguồn cung mới Condotel dao động khoảng 300 – 500 căn. Các dự án tập trung ở thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Quốc. Nguồn cung mới biệt thự biển tăng so với quý trước, dao động ở mức 700 – 1,000 căn. Các dự án tập trung chủ yếu ở thị trường BR-VT, Bình Thuận và Phú Quốc. Nguồn cung nhà phố/shophouse biển tiếp tục duy trì ở mức tương đương Quý 3 với khoảng 7,000 – 1,000 sản phẩm.

Sức cầu chung toàn thị trường có thể sẽ có những hồi phục nhất định vào cuối quý khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp, khó có sự đột biến trong ngắn hạn. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những CĐT lớn uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái. Khách hàng kỳ vọng và gửi niềm tin vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế 5 sao hơn là những chương trình cam kết lợi nhuận.

Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Loại hình nhà phố/shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp được thì trường đón nhận khá tốt và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường ở phân khúc này trong năm 2021.

Còn theo dự báo của Hội môi giới BĐS Việt Nam, tháng 10/2021 nhiều thành phố lớn và nhiều địa phương trên cả nước hoàn thành cơ bản tiêm vacxin cho đối tượng từ 18 tuổi, cùng với việc sàng lọc cách ly người lây nhiễm covid 19. Tạo ra nhiều khu vùng xanh an toàn. Cũng là lúc các địa phương gỡ dần các biện pháp hạn chế chống dịch. Đồng thời kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới. Và trong đó có hoạt động phát triển dự án bất động sản và thị trường giao dịch bất động sản.

Theo Nhịp sống kinh tế

>>  10 điểm nổi bật của Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ 01/7/2021 người dân cần biết

>>  TP.HCM: Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được quyền cấp sổ đỏ

 

Đăng ký nhận tư vấn

Icon Facebook