Mua nhà xây sẵn - 5 lưu ý không thể bỏ qua

Line

Mua nhà xây sẵn ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi vừa sở hữu được nhà và đất nên giá trị không bị giảm theo thời gian. Vì là nhà đã xây nên bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định mua nhà, bạn cần xem xét kỹ, tránh mua phải nhà kém chất lượng.

>>  Những nghịch lý trên thị trường bất động sản 2020

>>  5 Lý do thị trường nhà đất không còn căn hộ 1 tỷ đồng

Địa chất của căn nhà được xây sẵn

Khi mua nhà xây sẵn, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ xem căn nhà đó được xây dựng trên nền đất được san lấp từ ruộng, ao, hồ hay trên nền đất cứng. Với các căn nhà có nền đất yếu, bạn nên cân nhắc lại bởi trong quá trình xây dựng bên cạnh việc gia cố móng thì người ta còn dùng vật liệu nhẹ để làm giảm trọng lượng căn nhà.

Với mục đích xây dựng để bán nên một số căn nhà xây dựng sẵn thường được tính toán sao cho tiết kiệm tối đa kinh phí. Vật liệu xây dựng được lựa chọn bằng gạch nhẹ không nung, gạch rỗng... Cũng chính vì thế nên với những căn nhà được xây dựng trên nền đất yếu nếu không được gia cố cẩn thận rất có thể xảy ra tình trạng sụt lún sau một thời gian sử dụng.

Tìm hiểu về địa chất của căn nhà đóng một vai trò rất cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới độ bền và độ an toàn của căn nhà. Một căn nhà được xây dựng trên nền đất chắc chắn thì sẽ lâu bền với thời gian.

Cần tìm hiểu về vị trí khi mua nhà xây sẵn

Trước khi xuống tiền mua nhà, bạn cần xác định được vị trí căn nhà tương lai có đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình hay không. Cần ưu tiên chọn lựa những vị trí có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện di chuyển đến trung tâm dù ở gần hay xa. Phải có các tiện ích đầy đủ như trung tâm hành chính, chợ, siêu thị, ngân hàng, bệnh viện, trường học, công viên vui chơi… để chất lượng cuộc sống luôn được đảm bảo.

Bên cạnh đó, khi mua nhà ở bạn cũng cần quan tâm tới hệ thống cấp nước sinh hoạt trong khu vực căn nhà định mua. Hiện nay, tại những thành phố lớn có các khu vực liên tục bị thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa hè. Việc này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân. Do đó, khi quyết định mua một căn nhà nào đó cần tìm hiểu kỹ những thông tin về vấn đề này.

Chất lượng căn nhà

Khi xem nhà, bạn cần để ý đến những yếu tố dễ quan sát bằng mắt thường như tường, hệ thống điện nước, thiết bị vệ sinh… để biết được chất lượng căn nhà ra sao. Bạn có quyền yêu cầu chủ nhà, hay chủ dự án cung cấp những chi tiết liên quan đến chất lượng kỹ thuật của căn nhà. Tường chung hay riêng, điện nhà nước hay điện dự án, nước là nước máy hay nước giếng và chi phí sử dụng tính như thế nào.

Xem xét kỹ bản vẽ nhà, có thể nhờ chủ nhà photo cho một bản vẽ và giấy tờ nhà rồi đến Phòng Quản lý đô thị để kiểm tra hiện trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ. Cần chú ý xem nhà có từng sửa chữa lại hay không, giấy phép xây dựng có hợp lệ, xây nhà có bị cấn mốc lộ giới hay không, quy hoạch xây dựng có bị giới hạn chiều cao hay không.

Mua nhà xây sẵn cần chú ý đến pháp lý

Người mua nên kiểm tra kỹ các mục được ghi nhận trong Giấy chứng nhận, đặc biệt phần “các lưu ý khác”, “sơ đồ vị trí” và “nội dung trang bổ sung”. Những mục này thường là ô thể hiện các ghi chú đặc biệt về căn nhà và có thể, nếu không để ý kỹ, người mua sẽ không lường trước được rủi ro về tài sản.

Bất động sản tốt nhất là không liên quan đến bất kỳ giao dịch nào khác như đặt cọc, cầm cố, bảo lãnh… nếu có thì cần phải hủy bỏ các giao dịch này trước khi tiến hành chuyển nhượng. Các thông tin này có thể kiểm tra tại phòng công chứng. Bạn cũng cần kiểm tra xem giấy chứng nhận có ghi nợ các khoản lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất.

Cần phải kiểm tra xem căn nhà đó có dính tranh chấp gì không như tranh chấp với hàng xóm láng giềng, anh em trong nhà. Bạn có thể kiểm tra tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc nhanh nhất là hỏi những người hàng xóm bên cạnh.

Nếu là tài sản chung thì cần phải có đầy đủ chữ ký xác nhận của cả vợ và chồng và các thành viên trong gia đình. Nếu không xem kỹ các vấn đề này, về sau gặp vướng mắc sẽ dễ xảy ra tranh chấp. Đó là chưa kể, khi nhà vướng pháp lý, bạn muốn bán lại hay chuyển nhượng lại cho người khác cũng rất khó khăn và kén khách mua.

Hàng xóm xung quanh

Thực tế để bán được ngôi nhà người bán thường “phù phép” cho nó trở nên đắt giá, còn khách hàng lại bị “ảo giác” về giá trị kinh tế của các dự án “còn nằm trên giấy” hay tuyến đường đi qua nên dẫn tới việc quyết định mua nhà giá trị cao hơn thực tế.

“Bán anh em xa mua láng giềng gần” là kinh nghiệm đúc kết ông bà ta từ xa xưa đã dạy. Con người khi sống ở bất kỳ đâu cũng cần có sự gắn kết cộng đồng để có thể chia sẻ cũng như giúp đỡ nhau lúc cần thiết.

Khi chọn nhà cũng vậy, bạn cần tìm hiểu tình hình hàng xóm xung quanh để tránh những phiền phức, lạc lõng không đáng có, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Một môi trường sống tốt sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, lạc quan và khi đó, nhà mới đúng nghĩa là nơi bình yên nhất để về.

Trên đây là những lưu ý khi mua nhà xây sẵn mà An Phát Group muốn chia sẻ đến bạn. Hãy tìm hiểu thật chắc chắn về căn nhà bạn định mua để tránh những thiệt hại không đáng có.

An Phát Group

>>  Điểm đặc biệt của An Phát Luxury hứa hẹn thu hút khách hàng ngày mở bán trở lại

>>  Chương trình ưu đãi Tết 2021 “Nhà mới khang trang - Rộn ràng đón Tết”

Đăng ký nhận tư vấn

Icon Facebook