Covid-19 đang dần thay đổi ngành bất động sản truyền thống ra sao?

Line

Dưới tác động của Covid 19, nhiều dự án bất động sản buộc phải ngừng xây dựng. Các hoạt động như mở bán, tiếp xúc, tư vấn khách hàng cũng không thể thực hiện. Để giải quyết khó khăn cũng như đón nhận cơ hội mới, các chủ đầu tư đang dần ứng dụng công nghệ vào chu trình bán hàng.

>>  Chu kỳ bất động sản mới ở giai đoạn cao trào, nơi nào sẽ thu hút đầu tư?

>>  Trải nghiệm sống quyết định việc chọn mua nhà hậu Covid-19

Bức tranh bất động sản mùa dịch

Báo cáo tháng 8/2021 của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Theo đó, tổng lượng tin đăng chào bán nhà đất tháng 8/2021 giảm 58% so với tháng trước và 75% so với cùng kỳ năm trước. Tại Hà Nội, nguồn hàng chào bán nhà đất giảm 68% trong khi mức độ quan tâm bất động sản giảm 36% so với tháng trước. Tương tự, TP.HCM ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất giảm 17% còn lượng tin rao bán cũng giảm 59%. Dù sự quan tâm có giảm, nhưng chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP. HCM ổn định trong tháng 8 và tăng 8-9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên bức tranh chung vẫn có những điểm sáng như việc người mua nhà và giới đầu tư gia tăng mức độ quan tâm tìm mua bất động sản. Những tháng đầu năm 2021, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, giá bất động sản tăng cao. Báo cáo từ CBRE Việt Nam cũng cho thấy từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng rất nhanh, nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng sốt đất. Lượng người muốn đầu tư vào bất động sản trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%.

Một phần nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động ngân hàng giảm, nhiều doanh nghiệp, người dân có nguồn tiền nhưng thiếu cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh nên gia tăng đầu tư chứng khoán, bất động sản.

Do đó mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Bất động sản truyền thống đang dần thay đổi

Trên thực tế dù nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư vẫn ở mức cao nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản có ít phương thức tìm kiếm khách hàng và bán hàng.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng, hoạt động mở bán, tiếp xúc, tư vấn khách hàng không thể thực hiện.

Để giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư đang chuyển dần sang ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử vào chu trình bán hàng để tăng khả năng kết nối với khách hàng.

Vai trò của chuyển đổi số trên thị trường bất động sản

Theo nghiên cứu của chuyên trang Fit SmallBusiness, có tới 97% khách hàng tiềm năng tìm kiếm nhà trên internet. Ngoài ra, có tới 43% người mua tìm kiếm tài sản trực tuyến so với chỉ 18% liên hệ với đại lý bất động sản.

Những thống kê này cho thấy tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản. Rõ ràng, chuyển đổi số đang mang lại những hiệu ứng tích cực cho lĩnh vực rộng lớn này.

1. Mở rộng thương hiệu

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số với lĩnh vực bất động sản trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Điều này có nghĩa ngày càng nhiều người thích sử dụng internet hơn để tra cứu các sản phẩm và dịch vụ về bất động sản.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, công ty xây dựng hay startup đẩy mạnh phát triển, mở rộng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nhóm khách hàng tiềm năng.

2. Phân loại đối tượng khách hàng

Trước đây, những quảng cáo trên báo, TV và radio đều có sẵn cho bất kỳ ai theo dõi. Tuy nhiên, điều này gây lãng phí tài nguyên vì không phải ai xem quảng cáo cũng có thể muốn mua hoặc bán một bất động sản.

Trái lại, internet là một phạm trù khác. Trên thế giới internet rộng lớn, các doanh nghiệp có thể sử dụng quá trình chuyển đổi số nhằm phân loại đối tượng tiềm năng. Bằng cách này, các tài nguyên quảng cáo sẽ được hướng đến một đối tượng thích hợp và cụ thể hơn, điều này làm tăng khả năng giao dịch thành công và giảm các chi phí quảng cáo.

3. Cá nhân hóa

Một lý do quan trọng khác để sử dụng quảng cáo kỹ thuật số là cá nhân hóa. Khi người dùng tìm kiếm mọi thứ theo hình thức trực tuyến, họ sẽ để lại những dữ liệu nhỏ về bản thân và những gì họ muốn làm, chẳng hạn như có người muốn tìm kiếm chung cư, có người lại muốn mua đất. Những công cụ có trên internet hiện này sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập được dữ liệu, từ đó phân loại người dùng cho mục đích tiếp thị.

Dựa trên những phân tích cụ thể, các doanh nghiệp có thể cung cấp những ưu đãi được cá nhân hóa cho khách hàng của mình. Ví dụ, một khách hàng đang tìm nhà tại Hà Nội với mức giá nhất định. Với thông tin này, bạn có thể hiển thị quảng cáo đáp ứng các yêu cầu này, để tăng cơ hội kết nối với khách hàng đó.

4. Đa phương tiện

Mỗi người có một sở thích khác nhau. Có người thích đọc tin tức, nhưng cũng có người chỉ thích nghe hoặc xem video. Việc chuyển đổi số sẽ giúp giải quyết các vấn đề này.

Với quảng cáo kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều loại phương tiện như video, văn bản, âm thanh, đồ họa, infographic, E-Magazine,… để tiếp cận các phân khúc đối tượng khác nhau.

Tổng hợp

An Phát Group

>>  Liệu có tăng thêm chi phí khi bắt buộc bán nhà đất qua sàn BĐS?

>>  Hiện tượng sốt đất có xảy ra trong thời gian tới?

 

Đăng ký nhận tư vấn

Icon Facebook